Truy cập nội dung luôn
Đăng nhập

Học online giúp học sinh tạm dừng đến trường nhưng không dừng học

2021-02-28 09:31:00.0

Học online là giải pháp hữu hiệu trong mùa dịch.

Với thông điệp mà Bộ GD&ĐT đã chỉ đạo là “tạm dừng đến trường, không dừng học”, ngay từ đầu năm học 2020 - 2021, ngành giáo dục đã có các văn bản hướng dẫn việc học trực tuyến trong tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp.

Đối với các trường phổ thông, từ nhà trường cho đến đội ngũ giáo viên đều bám sát Kế hoạch dạy và học trực tuyến đã được Bộ và các Sở GD&ĐT chủ động triển khai trong thời gian qua. Hầu như tất cả các trường đều có kế hoạch chuẩn bị cho phương án dạy và học trực tuyến rất cụ thể, giúp học sinh các cấp học củng cố kiến thức cơ bản, đặc biệt là học sinh cuối cấp, để chuẩn bị bước vào các kỳ thi.

Bên cạnh các trường phổ thông, gần như tất cả trường đại học, cao đẳng ở Việt Nam đều đã điều chỉnh phương thức giảng dạy từ trực tiếp sang trực tuyến.

Thuận lợi của năm học này là cả giáo viên và học sinh đã có kinh nghiệm học trực tuyến từ năm học 2020 nên hầu hết đều không gặp bỡ ngỡ trong việc triển khai.

Tuy nhiên, để có được những giờ học online chất lượng và thực sự hiệu quả, cần nỗ lực rất lớn của cả thầy và trò. Ý thức tự giác học tập của học sinh mang yếu tố quyết định, sự chủ động, linh hoạt, sáng tạo của thầy cô giáo là những yếu tố quan trọng.

Cô giáo Bùi Thị Hương (Trường THCS Đoàn Thị Điểm, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) cho rằng, để mỗi bài giảng trực tuyến thực sự hiệu quả cho quá trình học tập của học sinh, mỗi giáo viên phải xác định mục tiêu cần đạt trong bài giảng, xác định trọng tâm kiến thức hay kiến thức cơ bản cần truyền đạt đến học sinh. Trong một khoảng thời gian nhất định, giáo viên không thể dạy hết các đơn vị kiến thức trong bài mà cần chú trọng đến kiến thức trọng tâm và nên lược bỏ những phần không quá cần thiết.

Cũng theo cô Bùi Thị Hương, việc chuẩn bị bài và kỹ năng của giáo viên đóng vai trò quan trọng để tạo nên những giờ học online hiệu quả. Giáo viên phải có kỹ năng quản lý giờ dạy trên không gian mạng, điểm danh học sinh trước khi bắt đầu tiết dạy và nhiều quãng thời gian trong giờ học, tạo hứng thú học tập cho học sinh bằng những trò chơi hấp dẫn, liên quan đến nội dung môn học. Việc dạy và học trực tuyến trở nên dễ dàng hơn khi học sinh hiểu yêu cầu của giáo viên, biết chuẩn bị bài trước, chủ động thảo luận với thầy cô.

Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học, Bộ GD&ĐT Nguyễn Xuân Thành cho rằng dạy học trực tuyến không phải là bê y nguyên bài giảng để học sinh nghe qua những lớp học ảo tại các ứng dụng Zoom, Microsoft, Teams hay nhiều nền tảng công nghệ khác, mà là một chuỗi các hoạt động bao gồm hướng dẫn, tổ chức cho học sinh tự nghiên cứu bài học, tài liệu, làm bài tập trước và sau tiết học.

Giáo viên cần ứng dụng các phương pháp tổ chức cho học sinh thực hiện các hoạt động học tập cá nhân hoặc theo nhóm, tăng cường tương tác, rèn luyện kỹ năng cho học sinh… Ngoài ra, theo ông Nguyễn Xuân Thành, quan trọng nhất là phải xây dựng được chương trình dạy học trực tuyến bài bản, đáp ứng được khung chuẩn đầu ra cho học sinh theo quy định của Bộ GD&ĐT.

Tuy nhiên, hình thức học online phát huy hiệu quả với nhóm học sinh lớn nhưng lại kém hiệu quả với nhóm tiểu học trở xuống. Học sinh THCS, THPT thích ứng nhanh hơn với việc sử dụng công nghệ và có ý thức tập trung cao hơn. Ở đối tượng học sinh tiểu học, với sĩ số lớp đông, giáo viên và cả phụ huynh đều phải vào cuộc để vừa dạy vừa “dỗ” học sinh ở lứa tuổi còn nhỏ.

Bộ GD&ĐT đã yêu cầu, để việc dạy học trực tuyến có hiệu quả tốt nhất, các nhà trường cần phân công giáo viên giao nhiệm vụ học tập theo nội dung bài học và hướng dẫn học sinh thực hiện các buổi học qua internet. Bên cạnh đó, phối hợp với gia đình học sinh có biện pháp quản lý việc học của học sinh thông qua internet, nhận xét, đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập đã giao cho học sinh.

Vào đầu tháng 3, khi học sinh đi học trở lại, các nhà trường cần tổ chức rà soát, đánh giá kết quả học tập trực tuyến. Từ đó, hướng dẫn giáo viên tinh giản nội dung dạy học và điều chỉnh kế hoạch dạy học theo hướng kế thừa những nội dung, kiến thức đã học online nhằm tối ưu thời gian và nội dung kiến thức cần tiếp tục dạy học trong chương trình theo quy định./.

Nhật Nam
chinhphu.vn

Thống kê truy cập

Đang truy cập: 1

Tổng truy cập: 4857191